ปัจจุบันการพัฒนาศักยภาพ ความสามารถในการดำเนินงานขององค์การเป็นสิ่งที่บุคลากรทุกระดับควรให้ความสำคัญ โดยเฉพาะความรู้ ทักษะ แนวปฏิบัติต่างๆ ขององค์การที่อยู่ในตัวบุคลากร (Tacit Knowledge) ซึ่งบุคลากรเหล่านั้นได้สั่งสมความรู้ ประสบการณ์มานาน ทั้งรูปแบบที่เป็นทางการ และไม่เป็นทางการ เช่น การพัฒนาตนเอง การฝึกอบรม การศึกษาดูงาน การลองผิดลองถูก การประยุกต์ใช้จากแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) การแนะนำสอนงาน (Coaching) จากผู้บังคับบัญชา หรือเพื่อนร่วมงาน ซึ่งความรู้ดังกล่าวเปรียบดังสินทรัพย์อันมีค่าขององค์การ องค์การควรต้องมีการบริหารจัดการความรู้ (Knowledge Management ) ดังกล่าวให้เกิดประโยชน์ต่อการดำเนินงาน การเรียนรู้ของบุคลากรและองค์การ โดยการแสวงหา จัดเก็บ ถ่ายทอด เพื่อให้มั่นใจว่าบุคลากรสามารถปรับใช้อย่างเหมาะสมกับบริบทต่างๆ ขององค์การให้มีประสิทธิผล และประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน รวมถึงการเรียนรู้ของบุคลากรระดับต่างๆ ขององค์การ
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ได้ริเริ่มนำแนวคิดด้านการจัดการความรู้มาปรับใช้ในการบริหารความรู้ที่อยู่ในตัวบุคลากร (Tacit Knowledge) และความรู้ที่อยู่ในเอกสารต่างๆ (Explicit Knowledge) เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่ปี 2547 และได้เริ่มจัดทำเป็นแผนโครงการพัฒนาระบบบริหารความรู้ภายในองค์การ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 โดยมีวัตถุประสงค์ 3 ด้าน คือ
1) ด้านการพัฒนาองค์การ 2) ด้านการพัฒนากระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล เกิดนวัตกรรม 3) ด้านการพัฒนาคนให้เกิดการเรียนรู้ มีความคล่องตัวในการทำงาน รวมถึงเกิดความพึงพอในการทำงาน
แผนภาพที่ 1โครงสร้างการพัฒนาระบบบริหารความรู้ภายในองค์การ ปีงบประมาณ พ.ศ.2548-2550
การดำเนินกิจกรรมในปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 มีการแบ่งโครงสร้างตามกลุ่มวิชาชีพ 9 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มงานการศึกษา กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มงานบุคคล กลุ่มพัฒนาคุณภาพชีวิต กลุ่มอาจารย์ กลุ่มงานการเงิน บัญชีและพัสดุ กลุ่มงานแผนและงบประมาณ กลุ่มงานบริหารและธุรการ และกลุ่มผู้บริหารระดับกลาง
ต่อมาในปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ได้ปรับโครงการการดำเนินกิจกรรมการจัดการความรู้ที่เน้นกระจายการมีส่วนร่วมของบุคลากรโดยแบ่งโครงสร้างตามหน่วยงาน จำนวน 17 กลุ่ม เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ ดำเนินการจัดการความรู้ในหน่วยงานของตน ตามทำแผนการจัดการความรู้ ระดับหน่วยงาน โดยมีคณะทำงานการจัดการความรู้ ระดับสถาบัน (NIDA KM Team) เป็นคณะทำงานคอยประสานยุทธศาสตร์การจัดการความรู้ระดับสถาบันสู่การดำเนินการจัดการความรู้ ระดับหน่วยงาน ตามแผนภาพที่ 2
แผนภาพที่ 2 โครงสร้างการพัฒนาระบบบริหารความรู้ภายในองค์การ ปีงบประมาณ พ.ศ.2551-2554
ในปลายปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ได้มีการปรับโครงการการดำเนินงานอีกครั้งโดยนำโครงสร้างตามหน่วยงานที่เคยใช้ในระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ.2551-2554 และโครงสร้างตามวิชาชีพที่เคยใช้ในระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ.2548-2550 บูรณาการร่วมกันเป็น 2 ชั้น เป็นการร่วมข้อดีของโครงสร้างตามวิชาชีพ และโครงสร้างตามหน่วยงานไว้ด้วยกัน ซึ่งโครงสร้างตามวิชาชีพสถาบันได้ริเริ่มกิจกรรมการปรับปรุง พัฒนากระบวนการปฏิบัติงาน สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA Performance Improvement) ซึ่งในกลุ่มวิชาชีพเป็นการสนับสนุนให้บุคลากรได้มีโอกาสทำงานข้ามหน่วยงานกันในการปรับปรุง พัฒนาระบบงานต่างๆ 8 กลุ่มระบบงาน ได้แก่ กลุ่มการศึกษา กลุ่มนโยบายและแผน กลุ่มการเงินและพัสดุ กลุ่มบริหารทรัพยากรบุคคล กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มกำกับติดตามตรวจสอบ กลุ่มสื่อสารองค์การและกิจกรรมเพื่อสังคม และกลุ่มบริหารงานทั่วไป
แผนภาพที่ 3 โครงสร้างการพัฒนาระบบบริหารความรู้ภายในองค์การ ปีงบประมาณ พ.ศ.2555-2556
การดำเนินการบริหารความรู้ภายในองค์การของสถาบัน มีกระบวนการหลักในการดำเนินงาน 5 ส่วน คือ 1) การระบุ 2) การแสวงหา 3) การปฏิบัติ 4) การจัดเก็บ และ5) การแผยแพร่
จากการดำเนินงานระหว่างปี 2561 ถึง 2564 สถาบันได้กำหนดแนวการดำเนินการบริหารความรู้ภายในองค์การหลัก ดังนี้